Rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch sát khẩn tay nhanh tốt hơn?

Rửa tay bằng xà phòng hay dung dịch sát khẩn tay nhanh tốt hơn?

 Trước và sau khi dịch Covid 19 xuất hiện, việc rửa tay với xà phòng và sát khuẩn tay nhanh luôn là 2 biện pháp quan trọng trong việc ngăn ngừa vi khuẩn và các virus gây bệnh thường gặp. Vậy biện pháp nào là hiệu quả nhất đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch Covid 19 bùng phát như hiện nay

Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên mù đơn được đăng trên Thư viện y khoa quốc gia Hoa Kỳ (PubMed) vào tháng 5 năm 2020 các nhà khoa học ở Ấn Độ đã nghiên cứu về hiệu quả việc loại bỏ virus và vi sinh vật trên tay của 3 nhóm  sinh viên nha khoa : 

  • nhóm rửa tay bằng nước sát khuẩn  : đạt hiệu quả 94,29%
  • nhóm rửa tay bằng xà  phòng            : đạt hiệu quả 92,31 %
  • nhóm kết hợp 2 phương pháp           : đạt hiệu quả 100%

Kết quả cho thấy không có sự chênh lệch khác biệt đáng kẻgiữa các phương pháp rửa tay

Tham khảo: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7358852/ 

Vậy còn trong việc ngăn chặn và phòng tránh dịch bệnh Covid 19 thì sao?

Các nhà khoa học ở Viện khoa học Úc đã chỉ ra rằng cả 2 phương pháp này đều có hiệu quả ngang nhau trong việc phòng trừ virus Sars-Cov-2, bạn cẩn phải để xà phòng hoặc chất sát khuẩn len lõi hết các kẻ tay và đầu ngón tay tối thiểu 20s để đạt hiệu quả tiệt trừ mầm bệnh. Ngay cả khi bạn đã nhễm bệnh thì việc giữ gìn vệ sinh hợp lý cũng là cách ngăn chặn sự lây lan mầm bệnh cho những người xung quanh.
Tham khảo: https://www.science.org.au/curious/people-medicine/hand-sanitiser-or-soap-making-informed-choice-covid-19

Tóm lại: việc chọn dùng dung dịch sát khuẩn hay dung dịch sát khuẩn tay nhanh đều có ý nghĩa phòng bệnh tương đương nhau, bạn cần phải rửa tay hết các phần khuất nhất của bàn tay trong 20 giây để đảm bảo hiệu quả. Việc chọn phương pháp vệ sinh nào là tùy vào điều kiện khu vực nơi bạn hiện có. Nếu bạn chọn dung dịch sát khuẩn, phải đảm bảo có nồng độ cồn trền 60% và phải thường xuyên kiểm tra vì cồn rất dễ bay hơi làm giảm nồng độ và hiệu quả sát khuẩn. 

Give a Comment

Đặt hẹn khám với bác sĩ Lê Đình Thivui lòng bấm vào đây
+